Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe câu “Khách hàng là thượng đế” hay “khách hàng luôn luôn đúng”. Người làm kinh doanh luôn cần phải nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, nghệ thuật giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng. Kỹ năng này không chỉ giúp bạn tư tin thể hiện mình trước đám đông mà còn giúp bạn tư vấn và bán hàng hiệu quả tăng doanh thu trong kinh doanh.
Tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng chắc chắn thành công
Đối với những người đã có kinh nghiệm, họ gặp nhiều khách hàng, họ nói chuyện nhiều. Việc giao tiếp đối với họ sẽ trở lên dễ dàng hơn. Nhưng, đối với những người mới kinh doanh khi chưa có nhiều kinh nghiệm thì “các cuộc đàm phán” trở lên thật khó khăn và khó dấu đi được sự lúng túng. Vậy thì phải lưu ngay 3 tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng sau đây để mọi cuộc đàm phán chắc chắn thành công
Ngôn ngữ cơ thể – phương pháp tạo ấn tượng với khách hàng
Nghệ thuật giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể là một phương pháp tuyệt vời giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ. Không chỉ đối với khách hàng, đối tác mà còn để lại ấn tượng với tất cả những ai đã tiếp xúc với bạn.
Chỉ từ các cử chỉ rất nhỏ như bắt tay, nở nụ cười thân thiện,… ngay từ lần gặp đầu tiên. Chắc chắn sẽ làm khách hàng đánh giá cao về sự chuyên nghiệp, tác phong làm việc hay thần thái của bạn.
Giao tiếp bằng lời nói – phương pháp chủ chốt kinh doanh thành công
Các cụ ta thường có câu “ Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Điều này khẳng định, từ thời xa xưa, ông cha ta đã rất coi trọng lễ nghĩa, lời nói trong văn hóa giao tiếp hàng ngày. Đặc biệt hiện nay, trong kinh doanh, giao tiếp với đối tác, với khách hàng còn quan trọng hơn nữa. Để lời nói của bạn phát huy hết tác dụng, là mấu chốt giúp bạn chốt được đơn, tư vấn thành công hay thuyết phục người khác. Để sử dụng ngôn ngữ để bán hàng hiệu quả, bạn hãy chú ý những điều cơ bản sau:
- Cách xưng hô phải phù hợp, đúng mực: Hãy chú ý đến vai vế, tuổi tác, cấp bậc chức vụ để xưng hô sao cho phù hợp nhất. Đặc biệt đối với khách hàng, khi giao tiếp không được nói trống không. Hãy cư xử đúng mực và tôn trọng người đối diện. Tuy nhiên, cũng đừng tỏ vẻ quá thân mật hay gần gũi. Điều đó sẽ gây hiểu lầm từ những người xung quanh, tạo cảm giác khó chịu và nghi hoặc cho đối phương.
- Cách nói chuyện cần rõ ràng, dễ hiểu và tránh dùng từ ngữ địa phương. Đây là điều cần thiết để gắn kết cộng đồng, giúp bạn giao lưu và trò chuyện với những người ở nhiều vùng miền khác nhau. Khi giao tiếp bằng lời nói, bạn nên chọn những nội dung phù hợp với mục đích cuộc trò chuyện. Bạn không nên quá kiêu ngạo, tự phụ. Cũng không nên sợ hãi, khép nép…
- Không đề cập đến những vấn đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, pháp luật, giới tính hay phân biệt chủng tộc.
Nghệ thuật giao tiếp bằng ánh mắt – đốt cháy mọi khoảnh khắc
Không chỉ có cơ thể và lời nói, ánh mắt cũng được coi là phương tiện giao tiếp cực kỳ hữu hiệu. Tuy nhiên, việc giao tiếp bằng ánh mắt trở lên tương đối khó khăn. Vì, để điều khiển ánh mắt rất khó, tưởng chừng, ánh mắt chỉ lặng thinh. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng những cách sau đây để “nắm trọn” bí quyết giao tiếp bằng ánh mắt cuốn hút:
- Khi giao tiếp với khách hàng, bạn nên nhìn thẳng vào đối phương. Đây là thể hiện sự tôn trọng và tự tin. Thỉnh thoảng, đưa mắt nhìn xung quanh để giảm thiểu sự căng thẳng cho đối phương. Cũng như cho mình một tâm thế tốt nhất nếu bạn đang có phần run sợ.
- Không được nhìn xuống dưới chân, nhìn đồng hồ hay nhìn cửa ra vào. Đây là những cử chỉ tạo cảm giác hơi khó chịu cho người đối diện.
- Ngoài ra, nếu câu chuyện đi quá xa, nằm ngoài phạm vi cuộc trò chuyện. Bạn nên khéo léo từ chối và tránh đưa cảm xúc cá nhân vào câu chuyện.
Giao tiếp với khách hàng, cần lưu ý điều gì?
Khi giao tiếp với khách hàng, để cuộc trò chuyện, đối thoại trở nên hiệu quả, bạn cần “bỏ túi” ngay 4 lưu ý sau đây:
Không sử dụng ngôn ngữ trong công ty
Bạn đang ở trong vai người thuyết phục và đàm phán khi giao tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, bạn cần phải biết khách hàng của bạn muốn gì. Họ quan tâm đến lợi ích khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ quan tâm đến việc giải quyết khúc mắc như thế nào. Họ không quan tâm những thông tin bên lề, những thuật ngữ chỉ công ty bạn mới biết. Vì vậy, khi giao tiếp với khách hàng, bạn cần trao đổi ngắn gọn, dễ hiểu và đúng trọng tâm.
“Màn chào đầu” hợp lý, gây ấn tượng cả cuộc trò chuyện
Trong bất kỳ cuộc trò chuyện, một sự trao đổi nào cũng cần có “màn chào đầu” và một cái kết thật rõ ràng.
Hãy trao thật nhiều giá trị trong một cuộc trò chuyện. Đây là bước đi đầu tiên cho các hành động tiếp theo. Bạn cần phải hiểu rõ được mục đích của cuộc trò chuyện này là gì để trao cho họ những giá trị mà mình cần truyền đạt.
Kỹ năng lắng nghe khi giao tiếp với khách hàng
Bạn là người chủ động nhưng trong buổi giao tiếp bạn không nên nói quá nhiều. Bạn cần phải dành thời gian để lắng nghe ý kiến của khách hàng. Phải nắm bắt được những tâm tư, nhu cầu của khách hàng để giúp bạn hiểu họ hơn và nắm bắt được trọng tâm câu chuyện. Việc bạn “thao thao bất tuyệt” hay nói quá nhiều sẽ làm cho khách hàng khó chịu và hiệu quả công việc sẽ đi xuống. Vì vậy hãy nhớ, thể hiện đúng – đủ nhé.
Đặc biệt, nếu xảy ra mâu thuẫn trong giao tiếp. Hãy lắng nghe ý kiến của khách hàng trước rồi sau đó mới đưa ra chia sẻ của mình. Đây không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn giúp mâu thuẫn nhanh chóng được giải quyết.
Một người kinh doanh giỏi là người luôn biết cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua giao tiếp. Nếu kỹ năng giao tiếp của bạn làm chủ cuộc trò chuyện. Bạn sẽ tạo ra những giá trị to lớn và giúp ích cho việc kinh doanh thành công.
Hy vọng với nghệ thuật trong giao tiếp đã giúp bạn tự tin thể hiện mình trước đám đông. Đặc biệt, sẵn sàng cho mọi cuộc đối thoại, đàm phán với khách hàng.
Chúc bạn thành công!